วันพุธที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

เยี่ยมชมวัดพระพุทธบาทตากผ้า ลำพูน

สวัสดีค่ะ ท่านผู้อ่านทุกท่าน

วันนี้ก็ขอเชิญทุกท่านติดตามการทัวร์บุญกันต่อนะคะ เป็นการทัวร์บุญในภาพเหนือ ไปนมัสการพระธาตุเจดีย์ ตามโปรแกรมที่เราได้กำหนด วันจันทร์ที่ ๑๒ มีนา เราได้ไปนมัสการพระธาตุเจดีย์หริภุญชัย จ.ลำพูน เสร็จเรียบร้อยแล้ว  ฉันนึกได้ว่าในจังหวัดลำพูนนี้ มีวัดที่สำคัญที่น่าสนใจอีกวัดหนึ่งชื่อ "วัดพระพุทธบาทตากผ้า"  ซึ่งหลวงพ่อสิงห์ทน นราสโภ ท่านเคยบอกฉันว่า ท่านมักจะพักประจำอยู่ที่นั้น ฉันเคยนิมนต์ท่านไปที่บ้านหลายครั้ง (ทำบุญถวายเพล) เมื่อครั้งที่ท่านไปโปรดญาติโยมที่สวิตเซอร์แลนด์ ด้วยเหตุนี้ฉันจึงคิดว่า เราน่าจะได้หาโอกาสไปแวะเยี่ยมเยือนและนมัสการท่านบ้าง ไม่ได้ทำบุญกับท่านหลายปีแล้ว เป็นอันว่าเราตกลงไปวัดพระพุทธบาทตากผ้ากัน ซึ่งตอนนั้นเป็นเวลาประมาณ ๑๗ นาฬิกาเศษ ๆ พระอาทิตย์เริ่มจะคล้อยลับขอบฟ้าแล้ว ด้วยแรงศรัทธาจึงพากันไปถึงวัดจนได้ ถึงแม้ว่าวัดนี้จะไม่ได้อยู่ในโปรแกรมที่เรากำหนด แต่รายการของเรายืดหยุ่นได้เสมอ

เมื่อไปถึงวัด เราก็รีบไปนมัสการรอยพระพุทธบาทในพระมหาวิหารทันที เพราะเวลาจำกัดมาก เนื่องจากว่าเราจะต้องเดินทางไปพักค้างคืนที่เชียงใหม่ ต้องนั่งรถไปอีกไกลทีเดียว จึงต้องเร่งทำเวลาหน่อย รีบถ่ายรูปสถานที่ต่าง ๆ  ช่วงเวลานั้นที่วัดเงียบมาก ไม่มีผู้คน เพราะว่าเป็นเวลาเย็นพระสงฆ์ก็คงจะเตรียมทำวัดเย็นกัน  ระหว่างที่เรากำลังเดินชมบริเวณวัดและถ่ายรูปกันอยู่นั้น ได้มีพระคุณเจ้ารูปหนึ่งมายืนดูพวกเราอยู่ห่าง  เราก็พากันรีบเข้าไปนมัสการท่าน แล้วถามถึงหลวงพ่อสิงห์ทน ท่านตอบว่าหลวงพ่อสิงห์ทนไม่ได้อยู่ที่วัดนี้นานแล้ว ไม่ทราบว่าท่านไปอยู่ที่ไหนไม่เคยได้ข่าวอีกเลย  หลังจากที่ท่านได้บูรณะวัดพระพุทธบาทตากผ้าเสร็จแล้ว ท่านก็คงไปอยู่ที่วัดอื่น

พระคุณเจ้าได้เชิญพวกเราไปนมัสการองค์เหมือนของพระครูบาศรีวิชัย ในสถานที่เฉพาะของท่านและพวกเราก็ได้กราบนมัสการและชมบารมีพระธาตุของหลวงปู่ครูบาด้วย และในโอกาสนั้นเอง ฉันก็ได้ถวายพระธาตุและธาตุกายสิทธิ์ (เสด็จมาเองที่บ้าน) ที่นำติดตัวไปแด่พระคุณเจ้า ประดิษฐานไว้ที่วัด เพื่อให้ญาติโยมที่ไปวัดได้นมัสการและชมบารมีพระธาตุด้วย

วัดนี้มีสถานที่สวยงามหลายแห่ง โดยเฉพาะพระเจดีย์องค์ทองคำเหลืองอร่ามงามสง่าตั้งอยู่บนภูเขาด้านหลังของวัด น่าดูมากเลย แต่ว่าเรามีเวลาน้อยมากเลยไม่มีโอกาสได้ขึ้นไปข้างบน คงจะเป็นเพราะเหตุปัจจัยยังไม่พร้อมที่จะได้ขึ้นไปมั้ง  แต่เราก็ยังโชคดีที่ได้นมัสการรอยพระพุทธบาทของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ก็ไม่ถึงกับเสียเที่ยวที่ได้ไปวัดพระพุทธบาทตากผ้าในครั้งนี้ ฉันได้รวบรวมภาพสวย ๆ มาฝากท่านผู้อ่านด้วยจ๊ะ

ความรู้เกี่ยวกับวัดพระพุทธบาทตากผ้า

องค์เหมือนหลวงปู่ครูบาเจ้าพรหมา พรหมจักสังวร ผู้ก่อตั้งวัด
วัดพระพุทธบาทตากผ้า ตั้งอยู่ที่ ต.มะกอก อ.ป่าซาง ห่างจากตัวเมืองลำพูนประมาณ ๒๒ กม.....มีตำนานเล่ากันว่า พระพุทธเจ้าพร้อมด้วยสาวก ได้เสด็จมาจาริกสั่งสอนไปตามสถานที่ต่าง ๆ จนมาถึงสถานที่แห่งนี้ ได้รับสั่งให้พระอานนท์นำจีวรของพระองค์ ไปซักแล้วตากไว้ในบริเวณผาลาดใกล้ ๆ บริเวณที่ประทับ ซึ่งปัจจุบันนี้ก็ยังปรากฏเป็นรอยตารางคล้ายจีวรของพระอยู่จนกระทั่งทุกวันนี้  จากนั้นจึงทรงอธิษฐานจิต เหยียบพระบาทประดิษฐานรอยไว้บนลานผาลาด ซึ่งเป็นที่ตั้งวัดในปัจจุบัน และบนม่อนดอยเบื้องหลังวัดได้มีการสร้างพระเจดีย์ ซึ่งเป็นศิลปะที่ผสมผสาน จากพระธาตุดอยสุเทพและพระธาตุหริภุญชัย โดยมีบันไดนาค ๔๖๙ ขั้น เชื่อมระหว่างเจดีย์บนม่อนดอยกับวัดพระบาทตากผ้าที่เชียงดอย ปัจจุบันสามารถนำรถขึ้นไปได้ เมื่อถึงวันแรม ๘ คำ เดือน ๘เหนือ ซึ่งตรงกับวันถวายพระเพลิงพระสรีระของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า จะมีการสรงน้ำพระพุทธบาทเป็นประเพณีทุก ๆ ปี

องค์เหมือนหลวงปู่ครูบาศรีวิชัย
คำสอนของหลวงปู่ครูบาศรีวิชัย

ด้านหน้าประตูเข้าวัดพระพุทธบาทตากผ้า
อีกมุมหนึ่งของวัดพระพุทธบาทตากผ้ายามเย็น
พระวิหารจตุรมุขประดับลวดลายปูนปั้้น เป็นที่ประดิษฐานรอยพระพุทธบาท

พระพุทธรูปปางมารวิชัย หน้าตักกว้าง ๘ ซม.ประดิษฐานอยู่ในซุ้มปราสาทและมีรอยพระพุทบาทอยู่ภายใน

รอยพระพุทธบาทมีสองรอย รอยใหญ่กว้าง ๑ ม. ยาว ๒ ม. รอยเล็กว้าง ๐.๕ ม. ยาว ๑ ม.